Công ty TNHH hoa tiêu hàng hải khu vực III (Pilotco III) , Tổng công ty Bảo đảm nn toàn hàng hải miền Bắc có nhiệm vụ dẫn dắt tàu biển ra vào các cảng, khu neo đậu, chuyển tải thuộc Quảng Ninh, khu vực trải dài hơn 250km đường bờ biển từ Móng Cái cho đến Quảng Yên, giáp với cảng Hải Phòng.

Theo Giám đốc Công ty TNHH hoa tiêu hàng hải khu vực III Nguyễn Đức Thành: Hoa tiêu có 4 hạng, được phép dẫn tàu biển với các mức tổng dung tích và chiều dài khác nhau. Để trở thành một hoa tiêu ngoại hạng được phép dẫn tất cả các loại tàu cần trung bình 10 – 15 năm đào tạo và làm việc để có đủ kinh nghiệm, chuyên môn chuyên sâu về hàng hải.

Với lợi thế vị trí địa lý, Quảng Ninh là nơi có điều kiện tốt để đón tàu trọng tải lớn với các khu vực cảng có độ sâu lý tưởng từ 11 – 20m. Tàu siêu trường siêu trọng chở hàng có chiều dài hơn 200m, tàu khách hơn 300m, trọng tải đến 100.000 DWT từ các quốc gia trên khắp thế giới thường xuyên tới đây. Hiện trung bình mỗi tháng, Pilotco III đón từ 600 – 800 lượt tàu hàng cỡ lớn.

Pilotco III - “người dẫn đường” đưa đón những chuyến tàu nhanh chóng, an toàn
Dẫn tàu nước ngoài vào cảng đi xuyên qua vịnh Hạ Long.

Đặc biệt, kể từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, xác định hoa tiêu chính là một trong những lực lượng có nguy cơ lây nhiễm cao nên bên cạnh nghiệp vụ chuyên môn, công ty càng phải thực hiện nghiêm các yêu cầu phòng dịch, cùng với đó là tác phong, giao tiếp chuyên nghiệp để tạo được sự tin tưởng, uy tín đối với thủy thủ đoàn.

Tàu ra vào cảng phải đi xuyên qua vịnh Hạ Long. Tất cả đá ngầm, bãi cạn đều được đội ngũ hoa tiêu của công ty nắm rất rõ. Tuy nhiên mỗi con tàu đều có đặc tính khác nhau, đòi hỏi hoa tiêu phải có sự tập trung cao độ trong suốt quá trình.

Thêm vào đó, công ty hiện đã cập nhật và triển khai hệ thống dẫn đường theo công nghệ mới, như hệ thống hải đồ điện tử, tác nghiệp tự động, hệ thống ra đa dẫn đường và quản lý tàu, hỗ trợ rất nhiều cho hoa tiêu trong quá trình làm việc.

Hoa tiêu cũng giữ liên lạc với trung tâm điều hành, các bộ phận tại cảng để điều phối các hoạt động của tàu, đảm bảo cho hoạt động xuất nhập hàng diễn ra thuận lợi, nhịp nhàng.

Cũng theo Giám đốc Nguyễn Đức Thành, từ tháng 9/2021, hãng tàu hàng container lớn nhất thế giới Maersk Line đã mở tuyến đến cảng container quốc tế Cái Lân. Pilotco III có đội ngũ hoa tiêu riêng để đón tàu theo “luồng xanh”, đảm bảo phòng dịch an toàn. Sau khi tàu bốc dỡ hàng hóa và kết thúc thời gian neo đậu, Pilotco III cũng là người dẫn tàu cho đến khi ra khỏi vùng nước cảng.

Dù bị tác động lớn từ dịch bệnh Covid-19 nhưng Quảng Ninh lại đón tín hiệu vui khi hàng hóa thông qua cảng năm 2020 đạt mốc kỷ lục khoảng 110 triệu tấn. Mục tiêu năm 2021 cũng tương đương, là một trong số những mũi nhọn tăng trưởng, đóng góp vào tăng trưởng kinh tế – xã hội của tỉnh Quảng Ninh và cả nước.

Đặc biệt, Quảng Ninh đang ưu tiên đẩy mạnh phát triển hạ tầng, dịch vụ cảng biển với mục tiêu trở thành đầu mối, trung tâm dịch vụ logistic trong nước và quốc tế có thương hiệu, khả năng cạnh tranh cao.

Khi dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát trên toàn cầu, ngoài tàu hàng, những con tàu 4 – 5 sao sẽ đưa du khách quay trở lại Việt Nam. Và Pilotco III sẽ là “người dẫn đường” để đưa đón những chuyến tàu từ khắp năm châu, an toàn, nhanh chóng nhất./.